ประมวลการสอนรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
1. รหัสและชื่อรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(Instructional
and Classroom Management)
2. จำนวนหน่วยกิต
3
หน่วยกิต (2-2-5)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครู
(วิชาบังคับ)
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
e-mail
Phichittra.npu.ac.th
Mobile
Phone: 0884555839
5. ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่
2 / 2561
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite)
(ถ้ามี)
7, สถานที่เรียน คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยนครพนม
8. จุดมุ่งหมายของรายวิชารายวิชานี้ออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุจุดมุ่งหมาย
ดังนี้
8.1.
มีความรู้ในเรื่องหลักการ แนวคิด
แนวปฏิบัติเกียวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชนเรียน
8.2.
มีทักษะในการ การจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
8.3.
มีความสามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และเก้ปัญหาได้ การบูรณาการ การเรียนรู้
แบบเรียนรวม
8.4.
มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาศูนย์การเรียน
ในสถานศึกษา
8,5
มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อการจัดสื่งแวดล้อมการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศและ
การ
จัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
9.คำอธบายรายวิชา
หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกียวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม
เพื่อการเรียนรู้
ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิควิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์และ
แก้ปัญหาได้
การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนใน
สถานศึกษา
การจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
การสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Principles, concepts and guideline for learning
plan development learning management andEvaluenvironment for learning; theories
and instructional management model for learners learn how to knowthe critical
thinking, creative thinking and solving problems; integration of inclusive
education;
classroom management; learning center development
in schools; writing learning plans andmplementing for authentic output,
creating a positive classroom atmosphere for learners
10. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
2ชั่วโมง/สัปดาห์
|
-
|
2ชั่วโมง/สัปดาห์
|
5ชั่วโมง/สัปดาห์
|
11.แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้(ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชาออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันการจัดการเรียนรู้และการจัดการชนเรียน
: The
STUDIES Model
|
2
|
2
|
- บรรยาย/ อภิปราย/สรุป
-.ประมวลการสอน
The
STUDIES Model
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting
Learning Goals)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
-จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน
(Task Analysis)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
- จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที
เป็นสากล
(Universal
Design for
Instruction)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
- จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(DigitalLearning)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
- จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
6
|
การบูรณาการความรู้
(Integrated
Knowledge)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
- จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(Evaluation to
Improve Teaching)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
- จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน
(Standard
Based
Assessment)
|
2
|
2
|
- PowerPoint/หนังสือ
- จับคู่ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
9
|
การประเมินระหว่างเรียน
สอบกลางภาค
|
2
|
-
|
- สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
- Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
10
|
การออกแบบ
และเขียนแผนจัดการ
เรียนรู้การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนเจ้ดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สงเเวดล้อมการเรืยนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
11
|
การออกแบบ
และเขียนแผนจัดการ
เรียนรู้การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนเจ้ดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สงเเวดล้อมการเรืยนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
12
|
การออกแบบ
และเขียนแผนจัดการ
เรียนรู้การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนเจ้ดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สงเเวดล้อมการเรืยนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
13
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการ
13จัดการชั้นเรียน
(กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
- การปฏิบัติตามแผนจัดการ
เรืยนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
14
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการ
13จัดการชั้นเรียน
(กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
- การปฏิบัติตามแผนจัดการ
เรืยนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
15
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการ
13จัดการชั้นเรียน
(กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
- การปฏิบัติตามแผนจัดการ
เรืยนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
16
|
-ประเมินผลปลายภาครวม
|
2
|
2
|
- ทดสอบ
- เเบบทดสอบ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
รวม
|
32
|
28
|
12.
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน(Instructional
and Classroom Management)มีแนวทาง
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้
(Constructivist)และการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) รายละเอียดดังต่อไปนี
12.1
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting
Learning Goals)
12.2
วิเคราะห์ภาระงาน (Task
Analysis)
12.3
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
12.4
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
125
การบูรณาการความรู้ (Integrated
Knowledge)
12.6
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
12.7
การประเมินอิงมาตรฐาน Standard
based Assessment)
สรุปเป็น The STUDIES
Model ดงภาพประกอบ
STUDIES NPU
ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามOutcome
Driven Model ประกอบด้วย
1.หลักการการจัดการเรียนรู้
2. จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3. การสอน
ขั้นที
1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
ขั้นที่
2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่
3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่
4 การสปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่
5 การประเมินการเรียนรู้
ปรับจาก Chatterji,
Madhabi. (2003) Designingand usingtools or
educational assessment. Pearson Education, Inc. p.3
4.การประเมิน
สรุปเป็นแผนภาพ
