คำอธิบายรายวิชา 

             ความหมาย กระบวนการของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในทศวรรษที่21 สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ระดับต่างๆ



วัตถุประสงค์

           1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและสภาพการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน
           2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
           3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียนและวิชาชีพครู โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
           4. เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ และการเลืกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดแผยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


หน่วยการเรียนรู้


บทที่1 แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน
         -ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
         -นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
         -ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน
         -แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป
         -บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
         -งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
         -สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
บทที่2 วิธีการสอนและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
         -วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
         -รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
         -เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน
         -การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
         -การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทที่3 รูปแบบการเรียนการสอน
         -รูปแแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
         -รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย
         -กระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
บทที่4 กลยุทธ์การเรียนการสอน
         -สภาวการณ์การเรียนการสอนพื้นฐานของการเรียนการสอนปกติ
         -ความต้องการทฤษฎีการเรียนการสอน
         -ธรรมชาติของทฤษฎีการเรียนการสอน
         -ทฤษฎีการเรียนการสอน
         -หลักการเรียนรู้
         -การวิจัยการเรียนรู้
         -ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียนรู้
         -การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
         -รูปแบบการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
บทที่5 การจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา
         -ความจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา
         -แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
         -การปฏิรูปการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
         -วิธีการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา
         -ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
         -บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
บทที่6 การเลือกและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
         -บทบาทของผู้ออกแบบ
         -ประเภทของสื่อ
         -การตัดสินใจเกี่ยวกับสื่อ
บทที่7 การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้
         -ความหมายของการวางแผนการสอน
         -ความจำเป็นของการวางแผนการสอน
         -ข้อมูลที่ถูกต้องใช้ในการวางแผนการสอน
         -แนวทางการวางแผนการสอน
         -การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
         -แผนการจัดการเรียนรู้
         -การวัดและการประเมินผล